Chế biến bữa ăn tốt phụ cho bé

Trẻ nhỏ cần 2/3 năng lượng của người trưởng thành nhưng dạ dày lại nhỏ hơn người lớn rất nhiều. Do đó, mẹ cần bổ sung thêm bữa ăn phụ cho trẻ bên cạnh những bữa ăn chính. Hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn 2 món ăn phụ cực kì đơn giản, dễ làm nhưng cực kì bổ dưỡng cho trẻ .

Bánh flan

Nguyên liệu:

– Trứng gà: 6 quả (nên chọn trứng gà ta cho ngon và có lòng đỏ to)

– Sữa bò tươi: 250ml

– Sữa đặc có đường: 380g

– Đường: 100g

– Vani: 2 ống

– Nước sôi: 500ml

– Khuôn làm bánh và nồi hấp cách thủy

Thực hiện:

Cho đường và một chút nước vào nồi, vặn lửa thật nhỏ, khuấy nhẹ tay đến khi đường cháy đều chuyển sang màu vàng cánh gián, đố hỗn hợp trên vào khuôn tạo màu bánh caramen.

Sữa tươi đổ vào nồi nấu lửa to cho sôi bùng lên. Đổ toàn bộ hộp sữa đặc và 500ml nước vào khuấy đều, có thể gia giảm nước nếu thích ăn ngọt nhiều hay ít.

Đập 6 quả trứng, chỉ lấy lòng đỏ, bỏ lòng trắng để bánh được mịn không bị tanh, đánh cho thật bông rồi đổ vào nồi sữa. Tiếp tục đổ 2 ống bột vani, khuấy đều hỗn hợp trong nồi khoảng 3 phút, sau đó đố hỗn hợp này vào khuôn đã có sẵn caramen.

Cho khuôn làm bánh vào nồi hấp cách thủy khoảng 30 phút là bánh chín.

Trong quá trình hấp cách thủy, cứ 2 phút mở nắp nồi lau hơi nước một lần để tránh hơi nước làm ảnh hưởng đến độ ngon của bánh.

Kiểm tra bánh chín hay chưa bằng cách dùng cây tăm xăm vào bánh, nếu bánh không dính tăm có nghĩa là đã đạt yêu cầu.

Lấy khuôn bánh ra, để nguội, cho vào tủ lạnh dùng dần.

thực đơn ăn dặm cho bé 4-6 tháng với bánh flan

Dinh dưỡng:

Bánh flan sau khi hoàn thành có màu vàng nhạt của trứng rất đẹp mắt. Bánh hấp chín đều. Bánh dậy mùi thơm của trứng và sữa hòa quyện với nhau. Khi ăn, bánh có độ béo của bơ trong sữa bò, có mùi thơm đặc trưng.

Yaourt

Nguyên liệu:

– Sữa đặc: 380g

– Nước sôi nóng: 380g (lấy lon sữa đặc để đong nước nóng)

– Sữa tươi: 760g (lấy lon sữa đặc để đong)

– Sữa chua không đường (để làm men): 2 hộp

Thực hiện:

Mở hộp sữa đặc, đổ ra một chiếc tô lớn. Dùng lon sữa đặc đong một lon nước sôi nóng. Từ từ đổ nước nóng vào sữa đặc, vừa đổ vừa khuấy đều cho sữa đặc tan hết.

Dùng lon sữa lúc trước đong 2 lon sữa tươi, từ từ đổ sữa tươi vào phần sữa đặc đã hòa tan lúc trước, vừa đổ, vừa khuấy cho đều.

Hòa sữa chua với hỗn hợp sữa ở trên cho sữa chua tan hết. Nếu muốn yaourt chua nhiều thì dùng 2 hộp sữa chua, nếu không chỉ dùng 1 hộp. Nếu sữa chua khó tan thì bạn có thể lọc sữa chua qua rây hoặc hòa sữa chua với một chút sữa trước rồi mới hòa hết tất cả phần còn lại.

Nấu một nồi nước to để làm nồi ủ sữa chua, nên lựa nồi dày một chút để giữ nhiệt được lâu. Đun đến lúc nào nhìn xuống phía dưới đáy nồi thấy sôi hơi lăn tăn tầm khoảng 80°C là tắt bếp. Nếu nấu nước sôi thì phải đợi nước nguội bớt, nước quá nóng khi ủ sẽ làm sữa chua bị kết tủa.

Múc yaourt vào những cái hũ thủy tinh đã chuẩn bị trước.

Để từng hũ thủy tinh vào nồi nước nóng, đậy nắp hũ thủy tinh lại. Nước chỉ cần ngập 2/3 thành hũ là được. Phía bên trên nồi đậy một cái khăn rồi đậy kín nắp, đặt nơi thoáng, để qua đêm hoặc từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ là có thể dùng được.

thực đơn ăn dặm cho bé 4-6 tháng với yaourt

Dinh dưỡng:

Yaourt là một thực phẩm bổ dưỡng, với nhiều dưỡng chất rất có lợi cho sức khỏe. Không chỉ vậy, yaourt còn có hương vị thơm ngon, được nhiều người yêu thích. Nếu chọn yaourt cho thực đơn ăn dặm của bé 4-6 tháng  thì cần thay thế các loại sữa tươi, sữa nguyên kem, sữa đặc bằng loại sữa công thức bé dùng. 

Share This
COMMENTS
Comments are closed