Các yêu cầu về bột ăn dặm và tư vấn cho mẹ chọn lựa loại bột ăn dặm tốt cho con

Bột ăn dặm được bán trên thị trường đã bổ sung các chất dinh dưỡng phù hợp với giai đoạn ăn dặm, tập lật của con.

Bài viết dưới đây gồm những yêu cầu về bột ăn dặm và chúng tôi sẽ tư vấn cho mẹ nên chọn loại bột ăn dặm nào tốt cho con.

Yêu cầu dinh dưỡng

Dù phân loại theo cách nào thì thức ăn dặm công nghiệp cũng phải tuân theo các quy định của Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc (WHO/FAQ Codex stand 74-1981) là đầy đủ thành phần cần thiết và bảo đảm chất lượng.

Bột ăn dặm của trẻ phải chứa đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng cao, thành phần và đặc tính dinh dưỡng cân đối để cùng với sữa mẹ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Trong đó, đặc biệt mẹ cần lưu tâm đến đạm và sắt.

– Đạm: Cần phải bổ sung đầy đủ đạm để đáp ứng sự phát triển nhanh của trẻ, nhưng không cung cấp vượt quá khả năng bài tiết do thận của trẻ còn non nớt.

– Sắt: Có nhu cầu cao trong lứa tuổi ăn dặm, nếu không cung cấp đủ sẽ dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí óc và thể chất sau này.

– Trong thực phẩm cho bé dưới 3 tuổi không bổ sung muối, chỉ có muối từ nguyên liệu.

– Có độ đậm đặc thích hợp, dễ tiêu hóa, hấp thu và phù hợp với khẩu vị, thói quen ăn uống của trẻ.

Đối với thức ăn dặm, các mẹ cần hiểu rõ nhiệt lượng và độ đậm. Đây là những yếu tố quan trọng và có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Thông thường, việc tăng hàm lượng chất khô cũng đồng nghĩa với tăng nhiệt lượng, làm tăng độ đặc của bột nên trẻ sẽ khó ăn, khó nuốt. Còn nếu độ đặc của bột vừa phải thì hàm lượng năng lượng thấp, trong khi dung tích dạ dày của trẻ còn nhỏ, có giới hạn nên khó đáp ứng đủ năng lượng.

Lưu ý: Thức ăn dặm là thức ăn dành cho đối tượng đặc biệt là trẻ em từ 4 tháng tuổi trở lên, do đó không thể dùng những thức ăn dặm dành cho lứa tuổi lớn hơn.

Yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm

Thực phẩm không có vi sinh vật gây bệnh; Không chứa bất kỳ chất độc, chất gây hại hoặc chất có nguồn gốc vi sinh vật có nguy cơ gây hại cho sức khỏe; Không chứa phụ gia thực phẩm, chất bảo quản, hương tổng hợp, màu tổng hợp, không thêm muối…

Tư vấn chọn lựa bột ăn dặm cho trẻ

Các mẹ nên dựa vào một số điểm chính sau đây để làm cơ sở khi chọn thức ăn dặm cho trẻ:

– Nên chọn mua thực phẩm chế biến sẵn tại các siêu thị, cửa hàng, những tiệm tạp hóa bảo quản sản phẩm tốt, nơi đặt sản phẩm khô ráo, sạch sẽ; Nhiệt độ phòng vừa phải, không quá nóng, không có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào sản phẩm; Các sản phẩm không để chồng chất lên nhau quá nhiều. Lưu ý không mua thực phẩm ở các nơi bày bán chung với các sản phẩm khác loại như xà phòng, bột giặt, mỹ phẩm, hóa chất. Nên chọn những sản phẩm có bao bì mới và còn nguyên vẹn, không bị rách, có in các hướng dẫn rõ ràng; Không bám bụi, mốc ẩm…

Lựa chọn bột ăn dặm một cách cẩn thận cho con

– Quan tâm tới các thông tin trên bao bì, chọn những thực phẩm ghi bằng tiếng Việt với chỉ định “ Dành cho bé lứa tuổi ăn dặm”, “Giai đoạn tập lật”, “Giai đoạn tập ngồi”, “Thích hợp với bé từ 4 tháng trở lên”; Có hướng dẫn cách sử dụng cụ thể, rõ ràng như: Mỗi bữa ăn mấy muỗng, ngày mấy bữa, năng luongj cung cấp tương ứng v.v…

– Nếu các mẹ thích cho bé ăn loại cần tự bổ sung rau đạm thì nên mua các loại bột ngũ cốc. Nếu thích loại đã bổ sung thì mua loại có công thức hoàn chỉnh.

– Nên mua lượng thực phẩm vừa đủ dùng trong 1 tháng, tránh để quá lâu vì có thể hết hạn sử dụng mà không hay biết. Các sản phẩm nhất thiết phải còn trong hạn sử dụng. 

Mẹ có thể tìm hiểu thêm về cách chọn lựa loại bột ăn dặm nào tốt cho con tại đây.

 

Share This
COMMENTS
Comments are closed