Đặc điểm tâm lý của trẻ từ 3 – 6 tuổi – Phần 1

Trong khoảng tuổi này bé sẽ phát triển về vóc dáng, ngôn ngữ, sự chú ý, ký ức, tư duy, tinh thần, tâm lý tình dục. Tất cả sẽ đượng hình thành ngày càng mạnh mẽ và phức tạp hơn.

Phát triển vóc dáng:

Nhìn chung, tốc độ sinh trưởng của bé trai xuất hiện một đoạn thấp ở giai đoạn từ 6 – 7 tháng, đây chính là thời kỳ tốc độ tăng trưởng chậm nhất; Tốc độ sinh trưởng ở bé gái trong giai đoạn 5 – 6 tháng tuổi là chậm nhất. Tính quy luật biến hoá tăng trưởng này thể hiện rõ hơn ở bé gái. Não và hệ thông thần kinh đã phát triển đến mức gần bằng người lớn. Khi kết thúc thời kỳ trước tuổi đi học hầu như tất cả dây thần kinh đã được bao tuỷ. Lúc này động tác của trẻ nhịp nhàng hơn, ổn định hơn, từ những động tác thô có thể hình thành tư thể chạy bộ chính xác, bước qua vật cản chính xác, động tác ngày càng tinh tê hơn, có thể cởi cúc áo, cởi dây giầy.

Vóc dáng của bé trai và bé gái có sự chênh từ 5 - 7 tháng

Phát triển về ngôn ngữ:

Số lượng từ vựng tăng một cách rõ rệt, đây là thời điểm tốc độ phát triển ngôn ngữ tăng nhanh nhất trong đời. Sô lượng từ vựng có thể lên tới 3000 – 4000 từ. Trong đó, một lượng lớn xuất hiện là danh từ, liên quan đến các sự vật đã từng tiếp xúc như trò chơi, sinh hoạt của trẻ, có hứng thú đặc biệt đối với những danh từ mới và sự vật mới, có thể học được những danh từ trừu tượng qua phim hoạt hình trên vô tuyến; hiểu và có thể vận dụng được từ; biết được quan hệ vị trí tương đối phức tạp, như phía trước bên trái, phía trước đằng sau, có thể phân biệt được vị trí của các nhân vật và mới quan hệ của mình với chúng từ trong ảnh hoặc trong gương, có thể hiểu khái niệm về thời gian chuẩn, như: 1 ngày, 1 tiếng, buổi chiều, đêm khuya…, những khái niệm về thời gian tương đối thì vẫn chưa nắm rõ.

Trẻ 3 – 4 tuổi có thể sẽ dùng sai đại từ nhân xưng như: bạn, tôi, cô ấy/anh ấy, biểu đạt một cách chính xác mốì liên hệ giữa các nhân vật hoặc sự kiện cụ thể. Tuy nhiên, những sự vật trừu tượng hoặc khi thoát ly khỏi môi trường thì trẻ có thể nhầm lẫn rõ rệt. Khoảng 6 – 7 tuổi trẻ có thể vận dụng đại từ nghi vấn một cách chính xác, phát triển thêm một bước về ý thức, có mới quan hệ rõ ràng.

Phát triển sự chú ý:

Sự chú ý của trẻ thời kỳ trước tuổi đi học vẫn chủ yếu là chú ý bị động. Chỉ khi đối tượng được chú ý có màu sắc sặc sỡ, sinh động thì mới làm trẻ chú ý. Phim hoạt hình có đầy đủ những đặc điểm này, do vậy, phim hoạt hình có thế thu hút sự chú ý và cảm hứng của trẻ nhất. Xét từ điểm này, phim hoạt hình có nội dung lành mạnh, nhân vật hoạt bát, hiệu quả thị giác tốt sẽ là phương pháp giáo dục có hiệu quả đối với trẻ trước tuổi đi học.

Để phát triển sự chú ý của trẻ cần khắc phục các cản trở của môi trường bên ngoài mới có thể đạt được hiệu quả. 

Phần này cho thấy não bộ của bé đang dần hoàn thiện các bề mặt chung của bé. Giúp bé nhận thức rõ về xung quanh. Các công thức sữa hiện nay cũng được nghiên cứu cho các bé từ 3 đến 6 tuổi cần bổ sung các vitamin và dưỡng chất tăng cường IQ ở trẻ, sữa bột Vinamilk là một ví dụ điển hình cho dòng sữa phá triển cơ thể.

 

Share This
COMMENTS
Comments are closed